TEACCH là gì?

TEACCH là viết tắt của cụm từ Treatment and Education of Autistic and Related Communication-Handicapped Children (Điều trị và giáo dục dành cho trẻ em tự kỉ và khuyết tật liên quan đến giao tiếp). Phương pháp này được phát triển tại trường Y của Đại học North Carolina vào những năm 1970 và là chương trình dịch vụ toàn diện trong phạm vi toàn bang đầu tiên dành cho trẻ em và người lớn mắc căn bệnh tự kỉ cũng như các chứng rối loạn phát triển tương tự khác.

Hiện nay, TEACCH cung cấp nhiều loại dịch vụ tới một phạm vi rộng rãi các đối tượng như trẻ mới tập đi, trẻ em, trẻ vị thành niên, người trưởng thành và gia đình của họ, bao gồm các chẩn đoán và đánh giá, các chương trình điều trị cho từng cá nhân, giáo dục đặc biệt, đào tạo kĩ năng xã hội, đào tạo nghề, tư vấn học đường, đào tạo và tư vấn cho phụ huynh, và hỗ trợ cho các hoạt động nhóm của cha mẹ.

TEACCH đưa ra một phương pháp dạy học bài bản dựa trên ý tưởng rằng môi trường xung quanh nên thích nghi với đứa trẻ mắc bệnh tự kỉ chứ không phải đứa trẻ phải thích nghi với môi trường. Chương trình dựa trên những hiểu biết đầy đủ về khả năng hoạt động của trẻ. Các chiến lược giảng dạy được thiết kế cho phù hợp với những điểm mạnh và điểm yếu đã được xác định ở trẻ.

TEACCH không sử dụng duy nhất một phương pháp chữa trị mà dùng nhiều phương pháp và cách thức hiện có để giáo dục với mục đích là giúp đứa trẻ đạt được mức độ tự quản tối đa. Chương trình nhấn mạnh vào tầm quan trọng đặc biệt của việc giúp đỡ những người bị mắc bệnh tự kỷ và gia đình của họ sống cùng nhau một cách hiệu quả hơn bằng cách giảm thiểu hoặc xóa bỏ “những hành vi tự kỉ”.

Photo by Michał Bożek on Unsplash

Một số mặt đặc biệt của chương trình này bao gồm

Khả năng thích ứng được cải thiện

Người ta sử dụng hai chiến lược thích nghi: cải thiện các kĩ năng của trẻ bằng cách các phương tiện giáo dục, và thay đổi môi trường của trẻ. Những chiến lược này hỗ trợ những khiếm khuyết của trẻ và giảm thiểu các căng thẳng của chúng.

Sự hợp tác của cha mẹ

Cha mẹ được cho là những nhà đồng trị liệu cho những đứa trẻ trong chương trình này. Những nhà trị liệu của TEACCH làm việc với phụ huynh để dạy họ các kĩ thuật chữa trị và khuyên họ cách thay đổi môi trường trong nhà vì lợi ích của trẻ, như vậy những kĩ thuật được sử dụng ở trường có thể được duy trì tại nhà.

Đánh giá phương pháp điều trị cho từng cá nhân

Thông qua việc đánh giá đều đặn các khả năng của trẻ, các chương trình giáo dục đặc biệt được thiết lập.

Phương pháp dạy bài bản

Chương trình TEACCH sử dụng một môi trường giảng dậy bài bản. Nghiên cứu cho thấy một môi trường giáo dục bài bản sẽ có lợi cho trẻ tự kỷ hơn là các phương pháp tự do khác.

Tuy nhiên phương pháp TEACCH không phải là không bị chỉ trích. Một số người cảm thấy rằng phương pháp này quá bài bản. Một số khác thì phàn nàn rằng trẻ em tự kỉ thường bị sao lãng bởi các bảng biểu, các công cụ giảng dạy được chuẩn bị sẵn và với thời gian biểu mà chương trình sử dụng.

Cuối cùng, những người phản đối phương pháp này khẳng định rằng TEACCH làm mất đi khả năng hòa nhập của trẻ em tự kỉ với các trẻ khác. 

Nhóm Dịch – CLB RUBIC Vì trẻ tự kỷ
Hiệu đính: Mẹ Cong

Nội dung ở trang web này được chọn lọc chủ yếu từ trang Autism Speaks với sự đồng ý của tổ chức này. Thông tin ở đây không nhằm mục đích thay thế chẩn đoán, tư vấn, điều trị của các nhà chuyên môn đã được công nhận. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ quyết định nào của bạn sau khi đọc thông tin ở trang web này.
KHI BẠN ĐĂNG LẠI BÀI Ở TRANG NÀY, XIN TRÍCH DẪN NGUỒN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

fourteen + fourteen =